Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Làm món cơm Risotto từ nước Ý

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015
Mời các bạn học cách nấu sườn xào chua ngọt cho bữa cơm gia đình thêm ngon hơn. Bên cạnh đó, tham khảo thêm cach lam kem chuoi và cách làm kem bơ giải nhiệt mùa hè.
Ẩm thực Ý rất phong phú, điển hình như Pizza hay Spaghetti và chắc hẳn bạn có nghe về món Risotto – món cơm truyền thống vùng Bắc Ý, vùng có những cánh đồng lúa thơm ngon và tuyệt đẹp. Các loại gạo, lúa ở đây thường được chọn là nguyên liệu nấu ăn chính của các đầu bếp Milan. Hương vị của Riscotto thơm ngon và được nhiều chuyên gia tìm hiểu và chế biến làm món ăn ngon, hiện đại trong nền ẩm thực thế giới.
Risotto-1
Lượng tinh bột trong loại gạo để làm Riscotto rất giàu chất amylopectin. Các hạt gạo ngắn tròn có khả năng hút nước cao nên luôn có vị dẻo, thơm hơn những loại khác. Đặc biệt các vùng Carnaroli và Vialone Nano là những nơi trồng được gạo thơm ngon nhất, chất lượng nhất và giá thành cũng đắt nhất.
Món cơm Risotto có 4 thành phần chính: nước thịt, cơm, rau xào và gia vị. Trong Risotto, bơ sẽ thay thế cho dầu ăn hoặc thêm một chút dầu ăn, rau được xào cùng hành tây đã xắt nhỏ. Nước thịt được dùng có thể là nươc dùng bò, nước dùng gà hoặc nước dùng heo. Còn gạo sẽ được nấu nhão. Ngoài ra, để làm tăng độ thơm ngon của Risotto, người ta có thể thêm các loại rau củ như nấm, rau diếp… hay từ đồ biển, phomat và một chút nghệ cho màu sắc thêm hấp dẫn.
Sự phong phú của món Risotto sẽ phụ thuộc nhiều vào thành phần đi trong quá trình nấu. Nổi tiếng nhất là món Risotto alla Milanese với nguyên liệu từ thịt bò, thêm bơ và pho mát kèm thêm màu vàng của nghệ. Hay là món Risotto alBarolo có nguyên liệu là ruợu nho đỏ và ăn kèm xúc xích, hoặc có thê thay thế bằng đậu Borlotti. Hay là món Risi e Bisi được nấu từ gạo với đậu xanh – một trong những món ngon tại Venetian, Ý.
Sự đa dạng ngon về hình thức cũng như hương vị, Risotto được chọn làm một trong những món ngon của thế giới được nhiều người yêu thích.
Hãy cùng Hội đầu bếp Á Âu tham khảo công thức làm Risotto đơn giản nhất nhé!
Nguyên liệu cần có:
Risotto-2
– Nước dùng nấu từ gà
– Dầu ăn, nên chọn dầu thực vật
– Hành tây lột vỏ, cắt hạt lựu. Tỏi bóc vỏ và băm nhỏ.
– Lá quế
– Gạo dẻo, nếu là gạo Ý thì càng tốt
– Rượu vang trắng (thành phần đặc biệt)
– Bơ thực vật và pho mát bào
– Gia vị: muối, tiêu
* Lưu ý: Rượu vang sẽ làm gạo thơm và ngon hơn. 
Công thức nấu Riscotto:
– Đun đôi nước dùng gà.
Risotto-3
– Bắc chảo sạch lên bếp và làm nóng dầu ăn, phi thơm tỏi, rồi xào hành tây cho chín đều. Đảo đều tay.
Risotto-4
– Sau khi vo gạo sạch, cho gạo vào chảo và nêm thêm một chút muối và tiêu xay, rang đều.
Risotto-5
– Đổ rượu vang trắng vào gạo một cách từ từ, đồng thời đảo gạo đều tay cho gạo ngấm hương rượu. Tiếp đến cho lá quế vào chung và cuối cùng là nước dùng gà.
Risotto-6
– Để lửa vừa, nấu cho nước dùng sôi thì hạ lửa nhỏ một chút và nấu gạo cho đến khi nước trong nồi sệt lại, Châm thêm nước dùng gà và nấu thêm khoảng 15-20 phút với lửa nhỏ vừa. Trong quá trình nấu nhớ dùng muỗng gỗ đảo cơm nhẹ nhàng nhưng liên tục để tránh bị cháy, bị dính cơm xuống chảo. Chú ý không làm gạo bị nát.
– Khi cơm mềm, nhấc nồi cơm ra khỏi bếp.
Risotto-7
– Lấy lá quế ra và cho bơ cùng pho mai bào vào cơm. Trộn thật đều cho bơ và pho mat hoà chung với cơm.
Risotto-8
– Bân có thể thêm đậu Hà Lan đã hấp chính vào trộn đều. Vậy là bạn đã có món Riscotto kiểu Ý từ công thức chế biến cơ bản rồi. Thưởng thức thôi!
Chúc bạn ngon miệng!
  • http://tintuc24hqua.blogspot.com/2015/10/lam-mon-com-risotto-tu-nuoc-y.html
Zing cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments